cover photoSlide 1

5 mẹo giúp bé ngủ ngon suốt đêm

“Khi tôi mang thai đứa con đầu lòng vài năm trước, tôi đã bị mắc chứng mất ngủ nghiêm trọng. Hầu hết các chị em phụ nữ mới làm mẹ như tôi sẽ nói những điều tương tự như vậy. Bạn muốn ngủ ngon hơn nhưng lại không thể vì đứa con mới sinh của mình!” - Một đồng nghiệp của tôi chia sẻ



Khi tôi đón bé trai đầu lòng của mình, những lời nói của đồng nghiệp vẫn vang lên trong tâm trí, tôi biết rằng tôi phải đưa ra giải pháp sớm để giúp con trai có giấc ngủ ngon trong giai đoạn bạn ấy mới chào đời.

Vì vậy, tôi đã quyết định thử dùng biện pháp rèn nếp ngủ cho con của riêng mình - khuyến khích con ngủ một cách độc lập.

Khi thời gian nghỉ thai sản bốn tháng của tôi kết thúc, con trai tôi đã ngủ 11 tiếng mỗi đêm

Tất nhiên, điều quan trọng cần nhớ là mỗi đứa trẻ đều khác nhau và không phải đứa trẻ nào cũng đi vào giấc ngủ ngay lập tức. Hơn nữa, rèn nếp ngủ cho con vốn không dễ dàng, nó tốn thời gian, công sức và sự kiên nhẫn

Vì vậy, nếu bạn đang muốn thử tập luyện rèn nếp ngủ cho bé, đây là 5 lời khuyên hàng đầu của tôi để giúp bạn và em bé nhà mình có giấc ngủ ngon hơn.

Mẹo số 1: Rèn cho bé thói quen ăn no

Trong sáu tuần đầu tiên, thời gian cho ăn có thể dài từ 20 đến 40 phút mỗi bữa. Vì trẻ sơ sinh dễ mệt mỏi sau 10 phút bú và có thể ngủ thiếp đi.



Tuy nhiên, nếu bạn đang cố gắng rèn luyện cho bé, thì điều quan trọng là phải tập cho bé thói quen hoàn thành các bữa ăn đầy đủ, đúng liều lượng. Việc này sẽ khiến các bé bỏ dần thói quen thức ăn đêm một cách tự nhiên, khiến bé ngủ liền mạch suốt đêm.

Đối với con trai tôi, bạn ấy thường thức dậy ăn đêm vào 10 giờ tối, sau đó là 1 giờ sáng và cuối cùng là 4 giờ sáng.

Để tìm ra khoảng thời gian giữa các lần cho ăn tốt nhất cho con bạn, hãy nói chuyện với các bác sĩ nhi khoa 

Nếu con ngủ thiếp đi, tôi khuyên bạn chỉ nên dành 10 đến 15 phút để cố gắng đánh thức bé dậy bú tiếp. Nếu em bé của bạn từ chối ăn tiếp hoặc không chịu thức dậy, bạn có thể tạm thời để bé ngủ nhưng chỉ khuyến khích con ăn mỗi bữa 3 lần

" SỰ NHẤT QUÁN LÀ CHÌA KHÓA ĐỂ RÈN LUYỆN GIẤC NGỦ "

Một thói quen nhất quán là điều bắt buộc để có sự thành công của hành trình rèn luyện giấc ngủ cho bé.

Mẹo số 2: Thiết lập thói quen ngủ càng sớm càng tốt

Bởi vì trẻ sơ sinh thường thực hiện các thói quen hàng ngày đều đặn, vì thế, bạn hãy báo hiệu cho bé rằng đã đến giờ đi ngủ bằng cách thiết lập thói quen cho cả thời gian ngủ trưa và ngủ tối là điều rất cần thiết.


Tạo cho bé thói quen trước khi ngủ được mát xa

Áp dụng các thói quen này càng sớm càng tốt cũng quan trọng không kém để bạn sớm đặt tiền lệ cho bé.

Các thói quen ngủ trưa thường kéo dài 5 đến 10 phút và có thể bao gồm:

- Quấn tã

- Đung đưa nhẹ nhàng

- Bật, hay hát một bài hát

Trong khi đó, thói quen ngủ tối có thể kéo dài tới 60 phút và bao gồm:

- Tắm

- Mát xa

- Cho ăn đủ cữ

Mẹo số 3: Giữ cho không gian ngủ của bé giống nhau

Hãy cố gắng duy trì cùng một không gian ngủ cho bé mỗi lần ngủ trưa hoặc tối. Bằng cách này, bé nhà bạn sẽ quen với việc thức dậy ở cùng một nơi mỗi ngày.

Nếu mục tiêu tiếp theo của bạn là cho bé ngủ cả trưa và tối trong cũi, bạn sẽ cần bắt đầu từ từ giới thiệu khu vực ngủ mới này cho bé.



Trong giấc ngủ ngắn đầu tiên của ngày, tôi sẽ luôn cố gắng đặt con trai xuống giường cũi, nằm đối diện với cửa sổ. Điều này giúp cho bạn ấy giải trí và cuối cùng ngủ thiếp đi.

Tôi chắc chắn rằng bé đã được quấn tã cẩn thận, vẫn còn hơi tỉnh táo, khi đó tôi ở trong phòng và gấp quần áo hoặc dọn dẹp. Tôi giữ căn phòng sáng mờ với tiếng ồn trắng chạy suốt thời gian.

Mẹo số 4: Lựa chọn một khoảng thời gian cụ thể cho những giấc ngủ ngắn

Một điều quan trọng nữa là bạn phải cố gắng kiên trì giữ cho bé theo một lịch trình ngủ đều đặn. Việc này có nghĩa là những giấc ngủ ngắn của bé nên kéo dài ít nhất từ 30 đến 45 phút nhưng không vượt quá 3 giờ.

Nếu em bé của bạn không ngủ đủ giấc, điều này có thể dẫn đến việc bé cảm thấy mệt mỏi, quấy khóc và khó ngủ, ngủ không ngon giấc vào buổi tối.

Tuy nhiên, việc ngủ trưa quá nhiều cũng không tốt vì có khả năng sẽ làm thay đổi thời gian ngủ buổi tối của bé hoặc khiến bé thức dậy cực sớm vào ngày hôm sau

Mẹo số 5: Ăn-Chơi-Ngủ-Lặp lại

Mặc dù nên có một thói quen trong việc cho bé ngủ trưa, nhưng bạn cũng nên thực hiện một thói quen khi bé thức dậy.

Bạn nên tạo cho bé thói quen với một chế độ Ăn-Chơi-Ngủ lặp lại (EASY). Em bé của bạn sẽ:

- Ăn: Bé nên ăn đủ no mỗi bữa


- Chơi: Mẹ nên cho bé chơi và có các hoạt động như đi dạo quanh khu phố sau khi ăn để bé có thời gian tiêu hóa thức ăn.

- Ngủ: Cho bé ngủ sau khi đã chơi, ăn vào thời gian cố định buổi trưa và buổi tối

Một lần nữa, tính nhất quán là chìa khóa vàng để bé rèn luyện giấc ngủ. Giống như thói quen khi bé chuẩn bị ngủ trưa hoặc đi ngủ vào buổi tối, cách làm này sẽ giúp con bạn hiểu những gì sắp diễn ra.

Tập rèn nếp ngủ cho bé là một cách tuyệt vời để bé có thói quen ngủ phù hợp

Cho dù bạn mới làm cha mẹ lần đầu hoặc sắp sửa chào đón thành viên thứ ba, việc luyện nếp ngủ có thể đóng vai trò là một phương pháp tuyệt vời để bé có thói quen ngủ phù hợp hơn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc luyện ngủ cho bé là rất khó và mỗi bé đều khác nhau.

Nếu con bạn không hình thành thói quen này được ngay lập tức cũng không sao cả. Tính nhất quán và sự kiên trì mới là chìa khoá vàng để nắm giữ thành công

Theo Healthline
Ngọc Hà dịch

Gửi câu hỏi