cover photoSlide 1

11 thực phẩm giúp tăng chiều cao

Chiều cao phụ thuộc phần lớn vào di truyền, nhưng việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn là vô cùng cần thiết để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển phù hợp
 
Mặc dù chiều cao không thể tiếp tục phát triển khi cơ thể bạn đã đạt mức độ tối đa nhưng một số loại thực phẩm có thể giúp bạn duy trì chiều cao bằng cách giữ cho xương, khớp và cơ thể khỏe mạnh.



Ví dụ như Protein đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển đồng thời thúc đẩy sửa chữa các mô và chức năng miễn dịch 

Các vi chất dinh dưỡng khác như canxi, vitamin D, magie và phốt pho có liên quan mật thiết đến sức khỏe xương, là trung tâm của sự tăng trưởng 

Trong khi đó, nghiên cứu khác cho thấy chế phẩm sinh học, một loại vi khuẩn có lợi thường được tìm thấy trong thực phẩm lên men, cũng có thể làm tăng sự phát triển ở trẻ em 

Dưới đây là 11 loại thực phẩm có thể giúp bạn cao hơn hoặc duy trì chiều cao của mình

1. Đậu


Đậu rất bổ dưỡng và là nguồn protein đặc biệt tốt

Protein đã được chứng minh là làm tăng hàm lượng hormone tăng trưởng giống như insulin 1 (IGF-1), một loại hormone quan trọng điều chỉnh sự tăng trưởng ở trẻ em
 
Đậu cũng chứa nhiều sắt và vitamin nhóm B, có thể giúp bảo vệ cơ thể chống thiếu máu, thiếu các tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong cơ thể 

Sắt không chỉ cần để phát triển mô, mà thiếu máu do thiếu sắt cũng có thể góp phần làm chậm tăng trưởng ở trẻ em 

Hơn nữa, đậu còn chứa nhiều vi chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như chất xơ, đồng, magiê, mangan và kẽm

TÓM LƯỢC

Đậu có nhiều protein và sắt, có thể bảo vệ cơ thể chống thiếu máu và thúc đẩy tăng trưởng thích hợp.

2. Thịt gà

Giàu protein cùng với một loạt các chất dinh dưỡng cần thiết khác, thịt gà là một thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh.



Nó đặc biệt giàu vitamin B12 , một loại vitamin tan trong nước rất quan trọng khi phát triển chiều cao và duy trì chiều cao của bạn 

Trong thịt gà cũng chứa cả taurine, một loại axit amin điều chỉnh sự hình thành và phát triển của xương

Hơn nữa, thịt gà rất giàu protein , chiếm tới khoảng 20 gram trong tổng số 85 gram thịt

Mặc dù hàm lượng dinh dưỡng chính xác có thể thay đổi một chút tuỳ theo  phương pháp chế biến nhưng thịt gà vẫn là một nguồn cung cấp tốt các chất niacin, selen, phốt pho và vitamin B6 cho sự phát triển của cơ thể

3. Hạnh nhân

Hạnh nhân đóng vai trò là nguồn cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển chiều cao.


Bên cạnh việc bổ sung một loạt các chất béo lành mạnh cho cơ thể, chúng còn có nhiều chất xơ, mangan và magiê
Thêm vào đó, hạnh nhân rất giàu vitamin E, một loại vitamin tan trong dầu có tác dụng chống oxy hóa 

Sự thiếu hụt vitamin quan trọng này có thể đi kèm với các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm cả tình trạng chậm phát triển ở trẻ em 

Hạnh nhân cũng có thể giúp nuôi dưỡng sức khỏe xương. Trong một nghiên cứu nhỏ ở 14 người, đã tìm ra được việc sử dụng hạnh nhân có tác dụng ức chế sự hình thành các nguyên bào xương, đây là một loại tế bào phá vỡ mô xương

TÓM LƯỢC

Hạnh nhân có nhiều vitamin E và đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự hình thành các nguyên bào xương, một loại tế bào phá vỡ mô xương.

4. Rau xanh

Các loại rau lá xanh, như rau bina, cải xoăn, arugula và bắp cải, là những siêu sao trong việc bổ sung dinh dưỡng.



Mặc dù lượng chất dinh dưỡng chính xác dao động giữa các loại là khác nhau, nhưng rau xanh thường cung cấp một lượng vitamin C, canxi, sắt, magiê và kali dồi dao

Chúng cũng giàu vitamin K, một chất dinh dưỡng có thể làm tăng mật độ xương để hỗ trợ tăng trưởng và giúp duy trì chiều cao của bạn

Một nghiên cứu ở 103 phụ nữ thậm chí cho thấy rằng ăn rau xanh thường xuyên có tác dụng giảm nguy cơ loãng xương đáng kể 

5. Sữa chua

Sữa chua là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời, rất quan trọng cho sự tăng trưởng, bao gồm cả protein.

Trên thực tế, chỉ với 200g sữa chua Hy Lạp đã chứa tới 20 gram protein 


Một số loại còn bổ sung men vi sinh , là một loại vi khuẩn có lợi có thể giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Ngoài việc cải thiện chức năng miễn dịch và giảm viêm, một số nghiên cứu cho thấy dinh dưỡng trong sữa chua có thể giúp tăng trưởng và phát triển ở trẻ 

Sữa chua cũng là một nguồn cấp một số chất dinh dưỡng tuyệt vời liên quan đến chuyển hóa xương, bao gồm canxi, magiê, phốt pho và kali

6. Khoai lang

Bên cạnh việc có thể chế biến thành nhiều món ăn, khoai lang còn vô cùng tốt cho sức khỏe.

Chúng đặc biệt giàu vitamin A , có thể cải thiện sức khỏe của xương và giúp bạn phát triển chiều cao hoặc duy trì chiều cao của mình



Khoai lang cũng chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, có cải thiện hệ thống tiêu hóa và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột tốt 

Duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh cũng có thể tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng để đảm bảo rằng cơ thể bạn nhận được đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển

Ngoài ra, khoai lang còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác, bao gồm vitamin C, mangan, vitamin B6 và kali 

TÓM LƯỢC

Khoai lang rất giàu vitamin A, giúp tăng cường sức khỏe của xương. Chúng cũng giàu chất xơ để tăng cường sức khỏe tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

7. Quinoa


Quinoa là một loại hạt rất bổ dưỡng thường được thay thế cho các loại ngũ cốc khác trong chế độ ăn uống.

Đây là một trong số ít thực phẩm có nguồn gốc thực vật được coi như một dạng protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa tất cả chín loại axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần 

Quinoa cũng là một nguồn magie tuyệt vời, một thành phần cần thiết của mô xương có thể làm tăng mật độ khoáng của xương 

Hơn nữa, mỗi khẩu phần quinoa chứa một lượng lớn mangan, folate và phốt pho - tất cả đều quan trọng đối với sức khỏe của xương

TÓM LƯỢC

Quinoa là một loại protein hoàn chỉnh và giàu magiê, có thể làm tăng mật độ khoáng của xương.

8. Trứng

Trứng thực sự là một đại gia về dinh dưỡng.



Chúng đặc biệt giàu protein, khi có tới khoảng 6 gram trong mỗi một quả trứng

Thêm vào đó, chúng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự tăng trưởng, bao gồm vitamin D , có thể làm tăng sự hấp thụ canxi để giúp duy trì sức khỏe của xương

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy việc cho trẻ em có lượng vitamin D thấp bổ sung vitamin D sẽ giúp tăng trưởng trong thời gian 6 tháng

Hơn nữa, một nghiên cứu ở 874 trẻ quan sát thấy rằng thường xuyên ăn trứng có liên quan đến việc tăng chiều cao hàng tháng

TÓM LƯỢC

Trứng rất giàu protein và vitamin D, cùng với một số vi chất dinh dưỡng quan trọng khác. Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn trứng thường xuyên có thể liên quan đến việc tăng chiều cao.

9. Quả mọng


Các loại quả mọng , chẳng hạn như quả việt quất, dâu tây và quả mâm xôi, đều chứa đầy các chất dinh dưỡng quan trọng.

Chúng đặc biệt giàu vitamin C, giúp thúc đẩy tăng trưởng tế bào và sửa chữa mô 

Vitamin C cũng làm tăng tổng hợp collagen , đây là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể bạn

Các nghiên cứu cho thấy collagen có thể làm tăng mật độ xương và cải thiện sức khỏe của xương, có thể giúp bạn phát triển chiều cao hoặc duy trì chiều cao của bạn 

Các loại quả mọng cũng cung cấp một loạt các vitamin và khoáng chất khác, bao gồm chất xơ, vitamin K và mangan 

10. Cá hồi

Cá hồi là một loại cá chứa nhiều axit béo omega-3.



Axit béo omega-3 là một loại chất béo có lợi cho tim rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển 

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng axit béo omega-3 có thể liên quan đến sức khỏe của xương và có thể thúc đẩy sự thay đổi của xương để tối đa hóa sự phát triển 

Ngoài ra, nồng độ axit béo omega-3 thấp có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các vấn đề về giấc ngủ ở trẻ em, điều này cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng

Ngoài ra, cá hồi có nhiều protein, vitamin B, selen và kali 

11. Sữa

Sữa thường được coi là thành phần chính của chế độ ăn uống lành mạnh


Nó cũng có thể giúp hỗ trợ tăng trưởng bằng cách cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương, bao gồm canxi, phốt pho và magie 

Ngoài ra, sữa rất giàu protein, với gần 8 gram chất dinh dưỡng trong một cốc duy nhất (244 ml)

Không chỉ vậy, những nghiên cứu cho thấy sữa bò có thể kích thích tăng trưởng ở trẻ em và có thể giúp hỗ trợ tăng cân và phát triển cơ bắp

Tuy nhiên, nên tránh sử dụng sữa nếu có dị ứng hoặc không dung nạp.

Kết Luận

Dinh dưỡng đóng vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy tăng trưởng và phát triển thích hợp.

Bổ sung trong chế độ ăn uống của bạn một loạt các thành phần dinh dưỡng không chỉ có thể tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn giúp bạn phát triển chiều cao hoặc duy trì chiều cao của bạn.

Do đó, việc nạp vào thực phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng là rất quan trọng để đảm bảo bạn đang nhận được đủ vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần.

Theo Healthline
Ngọc Hà dịch

Gửi câu hỏi